Chiến lược Marketing Đỉnh Cao của Các Thương Hiệu Nổi Tiếng
Chiến lược Marketing luôn giữ vai trò quan trọng và là xương sống trong việc định vị thương hiệu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Một chiến dịch marketing thành công không chỉ cần sáng tạo và độc đáo mà còn phải mới lạ. Đặc biệt, trong thời đại số hiện nay, những chiến dịch có khả năng lan truyền mạnh mẽ và kích thích sự tương tác của người dùng sẽ mang lại hiệu quả cao. Các thương hiệu nổi tiếng thường chú trọng vào những yếu tố đơn giản nhưng mang tính viral cao để xây dựng lòng tin nơi khách hàng. Dưới đây là những chiến dịch marketing nổi bật của các thương hiệu danh tiếng.
Một số các chiến lược Marketing nổi đình đám của các thương hiệu lớn
1. Coca-Cola: Share a Coke
Năm 2011, Coca-Cola đã tung ra chiến dịch "Share a Coke" tại Australia, một quốc gia mà thương hiệu này chưa có sức ảnh hưởng lớn. Chiến dịch này nhắm đến việc in 150 cái tên phổ biến nhất lên vỏ lon Coca-Cola, khuyến khích người dùng chia sẻ lon nước ngọt với những người thân yêu. Người tham gia còn có thể nhắn tin để tên bạn bè của mình xuất hiện trên bảng quảng cáo của Coca-Cola. Nhờ vào mạng xã hội, chiến dịch đã lan tỏa nhanh chóng và tạo nên cơn sốt toàn cầu.
Tại Việt Nam, chiến dịch xuất hiện vào năm 2014 với tên gọi "Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè", thu hút đông đảo giới trẻ. Kết quả của chiến dịch là 378.000 chai Coca-Cola với tên riêng được sản xuất, và lượng truy cập fanpage tăng 87%. Thành công của chiến dịch này không chỉ giúp Coca-Cola tăng doanh số bán hàng mà còn tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng. Coca-Cola đã chứng minh rằng đôi khi, sự cá nhân hóa sản phẩm có thể tạo ra một làn sóng ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng.
2. Apple: Think Different
"Think Different" là chiến dịch cứu cánh của Apple trong thời điểm khó khăn, góp phần vực dậy thương hiệu này. Chiến dịch bao gồm phim quảng cáo "Crazy Ones" với hình ảnh đen trắng của các nhân vật vĩ đại như Albert Einstein, Gandhi, cùng thông điệp tôn vinh những người dám nghĩ khác biệt và đột phá. Mặc dù ban đầu nhận được nhiều phản ứng trái chiều, chiến dịch đã thành công trong việc tăng giá trị cổ phiếu của Apple lên gấp ba lần trong một năm và là tiền đề cho sự ra mắt của iMac.
Chiến dịch này của Apple không chỉ nhắm tới sản phẩm mà còn nhằm phát đi thông điệp “Những người dám nghĩ khác biệt và dám đột phá sẽ trở nên thành công và thay đổi được thế giới”. Sau khi phát hành chiến dịch, thông điệp và tên tuổi của Apple trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Thành công lớn nhất của chiến dịch này đó là đưa Apple từ một thương hiệu bị lãng quên trở thành một đối tượng chú ý của nhiều người. Minh chứng cho điều này là chỉ trong vòng một năm, cổ phiếu Apple đã tăng gấp ba lần, doanh số tăng nhanh. Chiến dịch cũng là tiền đề cho sự ra đời của iMac - dòng máy tính bán chạy nhất trong lịch sử của Apple.
3. Coco Chanel: Chanel No5 - "Ngày của Mẹ"
Năm 2020, Chanel thực hiện chiến dịch nhân Ngày của Mẹ, tôn vinh tình mẫu tử thông qua hình ảnh một em bé vẽ nguệch ngoạc chai nước hoa Chanel No5. Chiến dịch nhấn mạnh thông điệp khuyến khích các bà mẹ đối xử tốt với bản thân vì những vất vả họ đã trải qua. Ý tưởng độc đáo này đã chạm đến cảm xúc sâu lắng và tạo tiếng vang lớn trong giới thời trang.
Chiến dịch này nhằm tôn vinh những người phụ nữ nhân dịp “Ngày của Mẹ”. Chiến dịch đầy tình yêu thương và sự ấm áp là bàn đạp để Chanel tung ra nước hoa Chanel No5. Thông qua hình ảnh mô tả một chai nước hoa Coco Chanel bằng những nét vẽ nguệch ngoạc của một em bé, chiến dịch đã tạo nên linh hồn và trái tim của thông điệp này. Thông qua đó, Chanel tôn vinh người phụ nữ với thông điệp khuyến khích các bà mẹ nên đối xử tốt với bản thân vì tất cả những vất vả họ đã trải qua. Ý tưởng này của Chanel đã thực sự chạm đến tình mẫu tử thiêng liêng và tạo được sức vang lớn trong giới thời trang.
4. Nike: Just Do It
"Just Do It" là câu slogan vô cùng quen thuộc với chúng ta. Nhưng có thể bạn chưa biết câu nói này xuất phát từ một chiến dịch có sức vang dữ dội qua nhiều thập kỉ của Nike. Chiến dịch ra đời khi trên thị trường thời trang thể thao có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa Nike và Reebok. Thông điệp “Just Do It” ở thời điểm bấy giờ đã làm mưa làm gió tại nước Mỹ cũng như trên toàn cầu.
Bởi tính nhân văn từ câu chuyện thật mà Nike mang đến, chiến dịch có cảm hứng từ nhân vật Gary Gilmore - một trong những sát nhân hàng loạt vừa bị bắt. Khi đứng trước giờ xử bắn, người ta hỏi ông rằng có muốn nói lời cuối cùng nào hay không. Ông mạnh mẽ đáp lại rằng “Let’s Do It”. Câu nói này khơi nguồn ý tưởng cho Nike với thông điệp “Cứ làm thôi” trong rất nhiều quảng cáo sau đó nhằm vực dậy tinh thần và giúp mọi người dám làm điều mình thích.
Xuyên suốt chiến dịch, Nike xuất bản hàng loạt những video, áp phích với những câu chuyện về những con người bình thường cũng như phi thường để đánh vào mọi đối tượng người dùng. Video quảng cáo Nike tung ra đó là hình ảnh một ông cụ 80 tuổi tên Walter Stack
đang chạy bộ qua Cổng Vàng và nói câu “Just Do It” với thông điệp khuyến khích người trẻ sống khỏe về cả thể chất và tinh thần. Cùng với đó, Nike cũng sử dụng chiến lược marketing gắn liền với tên tuổi các các ngôi sao làng thể thao thế giới. Điển hình là tấm áp phích với hình ảnh tay đua xe lăn nổi tiếng của Mỹ tên Craig Blanchette kèm theo dòng chữ Just Do It. Chiến lược quảng cáo tôn vinh ý chí tiến lên bất chấp cản trở này đã đưa “Just Do It” trở thành 1 trong 4 quảng cáo hay nhất thế kỉ XX.
Tầm Quan Trọng của Marketing Trong Thời Đại Số
Marketing luôn giữ vai trò cốt lõi trong việc định vị thương hiệu và tạo dựng lòng tin nơi khách hàng. Trong thời đại số, sự sáng tạo và khả năng lan truyền của các chiến dịch marketing là yếu tố quyết định. Các thương hiệu nổi tiếng đã thành công nhờ vào việc tận dụng tốt các yếu tố này, tạo nên những chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn và mang lại hiệu quả cao. Hãy học hỏi từ những chiến dịch thành công này để áp dụng vào chiến lược marketing của bạn, đảm bảo mang lại hiệu quả tối ưu và bền vững.
Những chiến dịch marketing trên đây là minh chứng cho sự quan trọng của tính sáng tạo và khả năng viral trong việc xây dựng và duy trì thương hiệu. Để đạt được thành công, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc tạo ra những chiến dịch độc đáo, gần gũi và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đồng thời, việc tận dụng tốt các công cụ và nền tảng số sẽ giúp các chiến dịch marketing đạt được hiệu quả
Tổng kết
Tóm lại, marketing không chỉ là công cụ để bán hàng mà còn là cầu nối giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng, từ đó tạo ra giá trị bền vững cho thương hiệu. Hãy áp dụng những bài học từ các chiến dịch marketing thành công của Coca-Cola, Apple, Chanel và Nike để phát triển chiến lược marketing của bạn, mang lại sự tăng trưởng bền vững và thành công dài lâu